ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BAN QUẢN LÝ KHU DU LỊCH QUỐC GIA NÚI SAM

Đình Châu Phú

Visits: 9

Nằm trên khu đất rộng ngay trong nội ô thành phố, đình Châu Phú tọa lạc tại góc đường Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Thoại, thuộc phường Châu Phú A, giữa những dãy phố xá buôn bán tấp nập.

Mái đình lợp ngói âm dương màu đỏ, trên nóc gắn tượng bát tiên và lưỡng long tranh châu. Trước có khoảng sân thoáng rộng với những chậu kiểng cổ, cổng chính hình bán nguyệt, trên có tượng lưỡng long tranh châu và đề năm xây dựng 1926. Bên trong đình có đỉnh đồng, hoành phi liễn đối sắc sảo, thếp vàng óng ả. Nhiều dù lộng, chấn đỏ thêu rồng phụng sặc sỡ, đính kim tuyến lấp lánh. Các nghi thờ là những chiếc bàn cổ chạm trổ công phu, cẩn ốc xà cừ óng ánh, toát lên vẻ tôn nghiêm với nét đẹp cổ truyền.

Đình Châu Phú là một trong những ngôi đình lớn và đẹp nhất ở đồng bằng Nam Bộ, có diện tích cả ngàn mét vuông, chia thành nhiều gian thoáng rộng.

Đình Châu Phú – Ảnh: Ban Quản lý Núi Sam

Chính giữa và trên cao thờ bài vị Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, một vị tướng tài ba của nhà Nguyễn, đã có công mở mang và bước đầu xác lập địa giới ở vùng đất Nam bộ. Ông đã vào An Giang đánh đuổi giặc Chân Lạp bảo vệ cuộc sống của người dân. Chẳng may, ông lâm bệnh mất vào tháng 5 năm Canh Thìn 1700, trên đường cùng đoàn chiến thuyền sau khi thắng giặc xuôi dòng Tiền Giang về Định Tường. Ông là người có công lớn trong việc khai hoang lập ấp ở miền Nam nên vùng đồng bằng có rất nhiều đền thờ ông. Đình Châu Phú là đền thờ chính còn giữ nhiều sắc phong của các triều đại Gia Long, Minh Mạng và Tự Đức. Các sắc phong này hiện đang lưu giữ tại Nhà Lớn của dòng tộc Lê Công, Một dòng tộc có mặt tại Châu Đốc từ thời mở đất và góp nhiều công sức vào việc xây dựng và bảo quản đình.

Phía dưới là bài vị ông Thoại Ngọc Thầu, kế nữa là bài vị hai ông Chánh, phó Vệ Thủy Đỗ Đăng Tào và Lê Văn Sanh. Hai bên thờ Tả hữu ban, Tiền hiền hậu hiền, Tiền bổn hội hậu bổn hội, Thiện nam tín nữ…

Giữa đình còn có tượng Thượng đẳng thần Nguyễn Hữu Cảnh và hai vị quan văn võ hầu.

Đình Châu Phú được xây dựng từ thời ông Thoại Ngọc Hầu cai quản vùng đất này, khoảng 1820 đến 1828. Vị trí ban đầu tại mảnh đất bên cạnh bệnh viện Châu Đốc cũ, gần cầu Lò Heo, sau dời về đây xây cất kiên cố, hoàn thành năm 1926.

Kiến trúc đẹp, đồ sộ, đình Châu Phú thu hút đông đảo nhân dân địa phương đến tham dự các lễ kỳ yên và chạp miễu vào ngày 10 và 11 tháng 5, 15 và 16 tháng chạp âm lịch hàng năm. Đình còn tổ chức lễ giỗ ông Thoại Ngọc Hầu vào ngày mùng 6 tháng 6. Vào mỗi độ xuân về tiếng trống lân vang lên từ sân đình làm rộn rã cả khu phố. Đội lân của đình Châu Phú có 10 đầu lân, mỗi đầu một màu rất đẹp , quy tụ 50 đội viên, đến mùa Tết đi biễu diễn liên tục trong và ngoài tỉnh.

Nguồn:Châu Đốc di tích thắng cảnh và đặc sản.

CÁC TIN LIÊN QUAN
No posts found.