ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BAN QUẢN LÝ KHU DU LỊCH QUỐC GIA NÚI SAM

Đình Vĩnh Tế

Visits: 111

     Đình Vĩnh Tế nằm trên thềm cao, lưng tựa vào vách núi, thuộc khóm Vĩnh Tây 1 phường Núi Sam. Tọa lạc trên mảnh đất rộng 3.700 mét vuông, diện tích ngôi đình chỉ chiếm 745 mét vuông nên khuôn viên xung quanh đình rất rộng, sân lót gạch tàu, trồng hoa kiểng thoáng mát và đẹp mắt. Đình có hai chái, chánh điện hình tứ trụ, trên nóc là tượng lưỡng long tranh châu. Chái giữa đòn dong ngang, nhà cối (kho) và nhà trù (bếp) hai bên cất dòn dong xuôi. Trong sân đình có năm ngôi miếu nhỏ: Bạch Mã thái giám, Sơn quân, Ngũ hành, Thần nông, Hậu thổ. Mỗi miếu đều có đôi liễn đối bằng chữ Hán.

     Đình Vĩnh Tế – Ảnh BQLNS

     Chánh điện thờ bài vị Thoại Ngọc Hầu, ông được vua Minh Mạng sắc phong năm Kỷ Sửu 1829, năm ông mất. Hai bên có bốn nghi thờ, giữa đặt lỗ bộ, các cột chính đều có liễn đối, phía trên là hoành phi, sơn son thếp vàng sặc sỡ.

     Đình Vĩnh Tế ban đầu được xây dựng bằng cây lá, cột là danh mộc. Đến năm 1839 được trùng tu xây tường gạch, mái lợp ngói vảy cá, sườn và cột vẫn giữ nguyên. Chánh điện được tu sửa khang trang hơn. Các lễ cúng ở đình được Ban Quản Trị Lăng Miếu Núi Sam tổ chức chu đáo, lệ cúng chính hàng năm diễn ra vào các ngày 14, 15 và 16 tháng 8 âm lịch. Ngày đầu là lễ thỉnh sắc ông từ lăng qua đình, ngày chính cúng một con heo trắng đã được làm sạch trong lễ túc yết, ngày cuối là lễ hồi sắc. Trong lễ cúng đình, dân làng thường cúng thần những mâm xôi được nén chặt úp tròn trên mâm. Xôi đình rất ngon, bởi từ thời khẩn hoang lưu dân thu hoạch được lúa nếp ngon đã mang đến đình trong dịp lễ để dâng lên các vị thần và các bậc tiền hiền, hậu hiền; cầu mong được phù hộ để tiếp tục trúng mùa ở những năm sau.

Nguồn:Châu Đốc di tích thắng cảnh và đặc sản.

CÁC TIN LIÊN QUAN
No posts found.