ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BAN QUẢN LÝ KHU DU LỊCH QUỐC GIA NÚI SAM

MỘT VÀI THÔNG TIN VÀ KINH NGHIỆM KHI VIẾNG BÀ CHÚA XỨ NÚI SAM

Visits: 47

 

Khách đến tham quan Miếu Bà: ảnh sưu tầm

Khu du lịch quốc gia Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang được biết đến với quần thể di tích, thắng cảnh đặc sắc mà trong đó Miếu Bà Chúa Xứ được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là “Ngôi miếu lớn nhất Việt Nam” và “Tượng Bà bằng đá sa thạch xưa và lớn nhất Việt Nam”, năm 1980 Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là di tích cấp quốc gia, cùng với giá trị tín ngưỡng tâm linh riêng có mà nơi đây thu hút hơn bốn triệu lượt du khách đến tham quan, cúng viếng mỗi năm.

Khu du lịch quốc gia Núi Sam trở thành một điểm đến đầy mê hoặc không chỉ về vẻ đẹp của miền Tây sông nước hữu tình mang nhiều văn hoá tâm linh hấp dẫn, nổi bật với Lễ hội Vía Bà Chúa xứ. Không khí sôi động của những ngày mùa lễ hội cao điểm từ 22 đến 27 tháng 4 âm lịch mang đến cho du khách những trải nghiệm và niềm tin tuyệt vời với nhiều hoạt động lễ truyền thống và phần hội được diễn ra xuyên suốt. Hàng năm, trong dịp cao điểm này có hàng triệu du khách khắp nơi về đây hành hương, vì vậy du khách khi đến tham quan cúng viếng, đặc biệt là những ngày cao điểm nên lưu ý những vấn đề sau:

  1. Chú ý bảo quản tài sản cá nhân nơi đông người.
  2. Không nên mua vật phẩm cúng Bà của những người chào mời bên ngoài, bên trong khu vực Miếu mà hãy nên lựa chọn những cơ sở, cửa hàng có bảng hiệu, giá cả rõ ràng, thống nhất giá cả trước khi mua hàng.
  3. Không xem bói, xin xăm hoặc nhận lộc từ bất cứ ai cho vào tay mình để tránh bị đòi tiền oan.
  4. Khi vào các đền, chùa, am, miếu, hoặc tham gia Lễ hội quý du khách nên mặc các trang phục kín đáo, trang trọng, lịch sự.
  5. Không la hét, nói cười lớn tiếng nơi tôn nghiêm và giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ các điểm di tích và công trình kiến trúc lịch sử, văn hóa.
  6. Khi cần sự hỗ trợ, du khách liên hệ vào những số điện thoại đường dây nóng sau:
  • 866.234 – Trực ban Công an Thành phố Châu Đốc.
  • 563.113 – Đội cảnh sát giao thông.
  • 862.042 – Công an phường Núi Sam.
  • 536.584 – Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam.

Khách viếng Bà: ảnh sưu tầm

Dâng lễ cúng Bà: ảnh sưu tầm

Bên cạnh đó, việc dâng lễ cúng Bà là một việc làm tùy tâm và tùy vào điều kiện của mỗi người. Sau đây quý du khách có thể tham khảo qua các bước cúng Bà như sau:

  1. Chuẩn bị các vật phẩm lên bàn cúng nếu là hoa, trái cây, nhanh đèn, muối gạo, bánh, trầu cau,… du khách có thể vào bên trong Chánh điện để trình lễ; nếu du khách có cúng heo quay thì trình lễ bên ngoài Chánh điện gần bàn thờ Hội đồng. Sau đó thắp nhang, đèn, dâng rượu.
  2. Sau khi trình cúng xong, du khách đem vàng mã hóa ở lò đốt. Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn một số món vật phẩm đã dâng cúng Bà thỉnh về để làm lộc cho gia đình và thỉnh lộc do Ban Quản trị Lăng Miếu Núi Sam chuẩn bị sẵn bên cạnh khu vực Chánh điện.

Ngoài ra, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam có hỗ trợ khách một số dịch vụ sau: Hướng dẫn viên tại điểm, xe điện tham quan các điểm di tích nằm trong Khu du lịch và hỗ trợ du khách đặt các vật phẩm cúng Bà, vì vậy khi du khách có nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên hãy liên hệ vào số điện thoại đường nóng: 0969.536.584.

Trên đây là một số thông tin cơ bản chia sẻ với du khách khi có dự định đến viếng Bà Chúa Xứ Núi Sam, mong rằng những thông tin này hữu ích và hẹn gặp quý du khách vào Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam năm nay.

Bài viết: Hồng Hạnh

CÁC TIN LIÊN QUAN
No posts found.