ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BAN QUẢN LÝ KHU DU LỊCH QUỐC GIA NÚI SAM

GỎI SẦU ĐÂU  MÓN ĂN ĐẶC SẢN ĐƯỢC XÁC LẬP KỶ LỤC CHÂU Á

Visits: 7

        Gỏi sầu đâu khô cá là một trong những món đặc sản nổi tiếng tại miền sông nước An Giang. Không chỉ là niềm tự hào của người dân nơi đây mà món ăn này còn rất được ưa thích bởi những ai đã từng thử qua khi du lịch An Giang. Sự kết hợp giữa vị đắng đặc trưng của lá sầu đâu, vị mặn của khô cá sặc (hoặc cá lóc), vị béo của thịt ba chỉ, cùng nhiều nguyên liệu đa dạng mang lại cho món ăn hương vị độc đáo, khó quên.

        Những ai lần đầu ăn gỏi sầu đâu An Giang có thể sẽ không quen vì cái vị nhẫn nhẫn, đăng đắng đặc trưng của sầu đâu. Nhưng khi nhai kĩ rồi nuốt thì vị cuối cùng là một vị đắng rất lạ và thú vị. Vì thế mà người ta mới càng muốn thưởng thức thêm cái món ăn dân dã mà đầy cuốn hút của vùng đất An Giang.

         

Gỏi sầu đâu (Ảnh: sưu tầm)

          Tại Châu Đốc, sầu đâu trồng nhiều ở hai vùng, vùng núi sầu đau đắng nhưng hậu chát; ở vùng cồn, bãi sầu đâu cũng có vị đắng nhưng hậu ngọt. Vào mùa đông, sầu đâu trổ bông rất nhiều, bông sầu đâu ăn ngon hơn lá. Kinh nghiệm dân gian sầu đâu có chùm lá đọt non màu nâu là sầu đâu cồn, màu xanh là sầu đâu núi. (Theo Châu Đốc di tích thắng cảnh và đặc sản).

Sầu đâu núi (Ảnh: sưu tầm)

Sầu đâu cồn (Ảnh: sưu tầm)

          Để chế biến món gỏi sầu đâu không hề khó. Sầu đâu sau khi mang về sẽ được trụng sơ qua nước sôi để giảm vị đắng, hoặc có nhiều người lại thích vị đắng vốn có của loại lá này nên chỉ ướp đá cho lạnh, giòn rồi mang ra trộn. Các nguyên liệu trộn chung gồm có: khô các lóc hoặc cá sặc (có thể chiên hoặc nướng tùy sở thích), tôm, thịt luộc, dưa leo, cà chua thái mỏng,… Tất cả sẽ được trộn chung với nước mắm me chua ngọt. Vậy là đã có ngay một dĩa gỏi sầu đâu An Giang đúng điệu. Điểm nhấn của món ăn là chén nước mắm me đặc vị ngọt ngọt, chua chua. Vị béo của thịt, vị mặn của khô, vị ngọt của tôm, vị chua của me chín hòa lẫn vị đắng hậu ngọt thấm dần làm cho dư vị của thực khách một cảm xúc khó tả.

Cây sầu đâu (Ảnh: sưu tầm)

          Vì mùa sầu đâu là vào cuối năm, nên món gỏi sầu đâu thường xuất hiện hiện trong bữa cơm những ngày cận Tết với quan niệm dân gian là “sầu sẽ ở đâu không ở đây”. Nhưng đó chỉ là câu nói vui do người dân truyền tai nhau, còn ngày nay món ăn này đã trở thành một món đặc sản nổi tiếng của vùng quê An Giang. Ngày 20/5/2023, tại Chương trình Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52, gỏi sầu đâu của An Giang được Tổ chức Kỷ lục Châu Á trao bằng xác lập kỷ lục Châu Á về giá trị ẩm thực giai đoạn 2022-2023. Điều này làm nức lòng người dân quê nhà, bởi món ăn “độc nhất vô nhị” này vang danh cả nước lâu rồi, khó tìm được món nào tương tự… (Theo Báo An Giang online).

An Giang đón nhận kỷ lục Châu Á về giá trị ẩm thực với món gỏi sầu đâu

(Ảnh: Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang)

An Giang đón nhận kỷ lục Châu Á về giá trị ẩm thực với món gỏi sầu đâu

(Ảnh: Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang)

          Vậy nên nếu có dịp đến An Giang chơi, bạn đừng quên bỏ túi mục ẩm thực món ăn này vào chuyến du lịch của bản thân, “hãy thưởng thức một lần và trải nghiệm”.

                                                                                 Nguồn: Tổng hợp

                                                                                    Bài: Trúc Đào

CÁC TIN LIÊN QUAN
No posts found.