ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BAN QUẢN LÝ KHU DU LỊCH QUỐC GIA NÚI SAM

Các Điểm Tham Quan Nổi Tiếng Ở Châu Đốc

Visits: 24

Kỳ 1: SẮC MÀU DU LỊCH

Thành phố Châu Đốc là một địa danh nổi tiếng có nhiều di tích văn hóa, lịch sử phong phú đa dạng với bề dày truyền thống văn hóa lâu đời. Ngoài ra, Châu Đốc còn có một vị trí rất đặc biệt, trước mặt là ngã ba sông, nơi tiếp giáp của sông Hậu và sông Châu Đốc, sau lưng là dãy Thất Sơn hùng vĩ, đẹp như một bức tranh thủy mạc. Đến Châu Đốc, du khách có thể tham quan

LÀNG BÈ TRÊN NGÃ BA SÔNG

Ngã ba sông Châu Đốc là nơi hợp lưu của sông Châu Đốc và sông Hậu, tạo nên một cảnh quan thơ mộng, hiếm có. Từ đầu thập niên 70 của thế kỉ 20, đã có những chiếc bè nuôi cá rải rác trên ngã ba sông. Ban đầu chỉ là những chiếc rộng để chứa cá thừa khi buổi chợ không bán hết.

Nhà bè rất tiện lợi cho người chăn nuôi thủy sản. Phần chìm dưới lòng sông là lồng nuôi cá, phần trên mặt nước là nhà ở, gió lộng quanh năm cùng hơi nước xung quanh gây mát dịu tạo nên một không gian lý tưởng cho người sống trên bè. Làng bè được cất khang trang, san sát là nơi sinh hoạt và nuôi cá basa, cá tra, các loại cá nước ngọt… của người dân vùng sông nước. Làng bè đem lại cuộc sống ấm no cho người dân và là nguồn kinh tế xuất khẩu quan trọng của An Giang.

Dự án “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc” 

                                        Khách du lịch đang cho cá ăn                                 

Sắp tới đây, dự án “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc” với hàng trăm chiếc bè trải dài gần 1km được tô điểm các màu đỏ, vàng, tím, cam, lục, lam mang đến một sản phẩm du lịch mới lạ cho Châu Đốc. Đến với làng bè, du khách có thể tham quan làng nổi trên sông, trải nghiệm cho cá ăn, mua sắm quà lưu niệm…

ĐÌNH CHÂU PHÚ

Cổng Đình Châu Phú

Đình Châu Phú là một trong những ngôi đình lớn và đẹp nhất ở miền Tây Nam Bộ được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1988. Đình tọa lạc tại góc đường Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Thoại, thuộc phường Châu Phú A, thành phố Châu Đốc. Ban đầu, đình được xây dựng tại mảnh đất bên cạnh bệnh viện Châu Đốc cũ vào khoảng năm 1820 – 1828, sau dời về vị trí ngày nay xây cất kiên cố, hoàn thành năm 1926.

Đình thờ bài vị Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, một vị tướng tài ba của nhà Nguyễn, đã có công mở mang vùng đất Nam Bộ. Giữa đình còn có tượng Thượng đẳng thần Nguyễn Hữu Cảnh và hai vị quan văn võ hầu. Ngoài ra, đình còn thờ ông Thoại Ngọc Hầu, hai ông chánh – phó Vệ Thủy và Tiền – Hậu hiền , Tả – Hữu ban…

Hàng năm, Lễ kỳ yên của Đình được tổ chức vào ngày m10 – 12/5 âl. Ngoài ra, Đình còn tổ chức lễ giỗ ông Thoại Ngọc Hầu vào ngày m6/6 âl.

BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG

Cổng Bồ Đề Đạo Tràng

Bồ đề đạo tràng Châu Đốc là một điểm du lịch tâm linh quý hiếm của An Giang bởi vì chùa nào có được một phật tích đã quý lắm, vậy mà nơi đây có đến ba Phật tích. Đạo tràng nằm ngay trung tâm thành phố, đối diện chợ Châu Đốc.

Phật tích cây bồ đề tại Đạo tràng

– Phật tích thứ nhất:  cây bồ đề – là nhánh con của cây bồ đề bảo thọ mà xưa kia đức Phật tổ đã ngồi nhập định. Theo sách Kỷ lục An Giang năm 2009, thì đây là “cây bồ đề lâu năm nhất của tỉnh”

– Phật tích thứ hai: vào năm 2000, một thành viên của Bồ Đề Đạo Tràng có dịp đi Ấn Độ chiêm bái Bodh Gaya. Tại cội bồ đề linh thiêng, ông đã kính thỉnh nắm đất nơi gốc cây này đem về đựng trong bảo tháp đặt tại Bồ Đề Đạo Tràng.

Phật tích cây bồ đề tại Đạo tràng

– Phật tích thứ ba vô cùng trân quý: viên ngọc xá lợi màu trắng bóng, nhỏ cỡ hai hạt gạo.

Từ khi thành lập đến giờ, phật tích Bồ Đề Đạo Tràng luôn thu hút tín hữu khắp nơi. Tham quan Bồ Đề Đạo Tràng, khách du lịch sẽ thấy tâm hồn thanh thoát, đồng thời chiêm ngưỡng  được những Phật tích xa xưa.

CHỢ CHÂU ĐỐC

Chợ Châu Đốc tọa lạc ở đường Bạch Đằng, thuộc phường Châu Phú A, ngay trung tâm thành phố Châu Đốc. Chợ được nhóm họp từ sáng sớm đến chiều tối, lúc nào cũng nhộn nhịp, đông đúc. Đây là nợi tập trung mua bán rất nhiều loại mắm, khô như: mắm Thái, mắm linh, mắm sặc…và khô cá tra phồng, khô cá lóc, khô cá trèn…đi từ xa đến, du khách đã ngửi được mùi thơm đặc trưng và thấy được các thau mắm được bày trí rất bắt mắt. Ngoài đặc sản là khô, mắm, lạp xưởng heo thì du khách còn có thể mua lạp xưởng bò của người Chăm (mà người dân quen gọi là Tung lò mò) rất nổi tiếng.

Chợ Châu Đốc

Khu bán khô, mắm

Nếu bạn nào muốn ăn uống thì ghé sang khu ẩm thực có đẩy đủ các món ăn no bụng như: bún cá, bún cua, cơm tấm, phở bò…và các món ăn vặt rất đặc sắc của Châu Đốc như: cà na ngào đường, cà na làm dưa, trái xay rừng, trái mây gai, me, xoài ngâm, bánh bò thốt nốt, bánh bông lan…Đặc biết, đừng quên thưởng thức món nước thốt nốt ngọt mát với trái thốt nốt tươi. Du khách có thể mua mang về làm quà biếu cho bạn bè, người thân.

Ngoài các đặc sản thì chợ Châu Đốc còn bày bán nhiều mặt hàng khác phục vụ khách du lịch như quần áo, giày dép, mũ nón, ví bóp, dây nịt, ba lô, túi xách, khẩu trang, v.v…

Sau khi tham quan các điểm đến tại trung tâm thành phố Châu Đốc, mời các bạn theo dõi tiếp kỳ 2 nhé.

Ảnh: Sưu tầm

Bài viết: Minh Trang

CÁC TIN LIÊN QUAN
No posts found.