ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BAN QUẢN LÝ KHU DU LỊCH QUỐC GIA NÚI SAM

TỔNG QUAN VỀ THÀNH PHỐ CHÂU ĐỐC

Visits: 279

Châu Đốc – thành phố biên trấn duy nhất của miền viễn Tây Nam Bộ, thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Được hình thành cách đây 300 năm, Châu Đốc trước đây là thị xã, đến ngày 19/7/2013 Thủ tướng Chính Phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP công nhận Châu Đốc là thành phố trực thuộc tỉnh An Giang, nơi đây không chỉ là nơi sinh sống của người Việt, mà còn có cả người Hoa, Khmer, Chăm,…, tạo nên một khu vực với bản sắc văn hóa đa dạng và độc đáo .

Tượng cá sa

Với nhiều sự ưu đãi của thiên nhiên, Châu Đốc một thành phố đồng bằng, sau lưng là phong cảnh tự nhiên hấp dẫn của núi Sam và dãy Thất Sơn chứa đựng những câu chuyện tâm linh huyền bí, trước mặt là ngã ba sông Châu Đốc – nơi giao nhau của sông Châu Đốc và sông Hậu, nổi tiếng một thời với những bè nuôi cá tạo nên các làng bè nổi trên sông rất độc đáo, lối sinh hoạt đặc thù miền sông nước. Tượng cá ba tại công viên 30/4 bên ngã ba sông, phía đối diện là khu hành chính của thành phố Châu Đốc – biểu tượng của thời kỳ phồn thịnh của nghề nuôi cá bè ở Châu Đốc.

Đến với Châu Đốc, quý khách sẽ có tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam với 6 điểm di tích được công nhận cấp Quốc gia như: Miếu Bà Chúa Xứ, Lăng Thoại Ngọc Hầu, Chùa Tây An, Chùa Phước Điền, Đình Châu Phú, Đình Vĩnh Ngươn và 3 di tích cấp Tỉnh Đình Vĩnh Tế, Miếu Vệ Thủy và Chùa Bồng Lai, hay ghé thăm Bệ Đá Bà Ngự – nơi Bà ngự khi xưa trên đỉnh núi Sam. Tại đây, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng các điểm di tích thắng cảnh, các công trình kiến trúc nguy nga đồ sộ khác và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Châu Đốc.

Miếu Bà Chúa Xứ

Lăng Ông Thoại Ngọc Hầu

Chùa Tây An

Chùa Hang

Bên cạnh đó, hệ thống cáp treo với quần thể kiến trúc đặc sắc cả dưới đất và trên đỉnh núi với lối phong cảnh châu Âu cổ điển có sức hấp dẫn đặc biệt với giới trẻ thích chụp hình độc, lạ… Du khách có cơ hội tìm hiểu những phật tích xa xưa về Cây bồ đề, Viên Xá lợi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni, Nắm đất nơi Đức Phật hành thiền và đắc đạo thì Bồ Đề Đạo Tràng là điểm tham quan không thể bỏ lỡ.

Ngoài ra, khi đến Châu Đốc bạn sẽ được tham quan các công trình lớn mà danh thần Thoại Ngọc Hầu để lại cho vùng đất này như: con kênh Vĩnh Tế dài trên 90 cây số nối từ Châu Đốc đến Hà Tiên và Đường Tân Lộ Kiều Lương nối liền Châu Đốc và núi Sam…

Hơn thế, khi đến với Châu Đốc vào ngày rằm tháng giêng du khách sẽ được dịp trải nghiệm không khí của lễ hội Nginh ông ở núi Sam – một nét văn hóa độc đáo của người xưa hay vào tháng 4 âm lịch từ ngày 22 đến ngày 27 là thời gian diễn ra Lễ Hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam – lễ hội cấp quốc gia, là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan cũng viếng hằng năm.

Bên cạnh nhưng điểm di tích, những lễ hội đặc sắc, du khách có thể ngồi thuyền tham quan sông Hậu, dạo quanh làng bè, khu chợ nổi trên sông, tham quan Thánh đường Hồi giáo, xem nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm An Giang, tham quan các gian hàng mắm được trưng bày bắt mắt, độc đáo ở chợ Châu Đốc và thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng đất này.

Với mục tiêu phát triển thành phố Châu Đốc trở thành trung tâm du lịch của đồng bằng sông Cửu Long, Châu Đốc hình thành hệ thống các nhà hàng, khách sạn và các tuyến phố văn minh với không gian xanh, sạch, đẹp đáp ứng tốt các nhu cầu ăn nghỉ và vui chơi của du khách. Đồng thời, địa phương thường xuyên nâng cấp và đầu tư xây dựng các tuyến đường nội ô của thành phố cũng như các tuyến giao thông trọng điểm liên kết các tỉnh lân cận, đầu tư vào dự án quan trọng của địa phương như công viên văn hóa núi Sam, dự án bảo tồn tôn tạo di tích cấp quốc gia Khu vực bà ngự trên đỉnh núi sam tạo không gian du lịch đặc sắc cho du khách…

Bên cạnh đó, thành phố đã và đang xây dựng thực hiện đề án bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Vía bà chúa xứ núi sam đến năm 2030, xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và hồ sơ khoa học trình xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho khu di tích danh thắng núi sam.

Tin bài: Kim Ngọc

CÁC TIN LIÊN QUAN
No posts found.