Visits: 7
Văn hoá và du lịch có mối liên hệ chặt chẽ, tạo điều kiện cho nhau cùng phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển du lịch, chính quyền và cộng đồng địa phương nếu không xây dựng được các chính sách và quy định chặt chẽ về quản lý văn hóa như: quy định liên quan đến việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cho phát triển du lịch; quy định trong các hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch; quy định về hành vi, trách nhiệm của cộng đồng địa phương và các bên liên quan trong việc xây dựng môi trường văn hóa; quy định về bảo vệ môi trường; quy định về an ninh, an toàn cho khách du lịch… thì rất có thể môi trường văn hóa ở các điểm đến du lịch sẽ bị tác động bởi văn hóa ngoại lai, cạnh tranh và ganh đua giữa cộng đồng dân cư trong quá trình làm du lịch, sự thương mại hóa,… sẽ làm thay đổi giá trị cảnh quan và văn hóa của địa phương, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch.
* Môi trường văn hóa du lịch và tác động của môi trường văn hóa đối với du lịch tại các Khu du lịch quốc gia
– Môi trường văn hóa trong du lịch là yếu tố quan trọng để tạo nên sức hút của một điểm đến du lịch bên cạnh các yếu tố về phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, vệ sinh, cảnh quan môi trường, thái độ ứng xử của người làm du lịch, an ninh an toàn cho du khách…để thu hút du khách quay trở lại. Một môi trường văn hóa tốt sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch đặc sắc và giúp thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển, tăng thu nhập cho cộng đồng, đặc biệt sẽ bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa địa phương được bền vững.
– Môi trường văn hóa có những tác động nhất định đối với hoạt động du lịch tại các Khu du lịch quốc gia. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc có thể tạo nên lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh trong phát triển du lịch cho các Khu du lịch quốc gia:
+ Môi trường văn hóa tác động tích cực đến việc tạo nên sức hấp dẫn cho các Khu du lịch quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc và giá trị riêng có của mỗi điểm đến du lịch.
+ Các yếu tố của môi trường văn hóa, cả các yếu tố vật thể, phi vật thể, các hoạt động và sản phẩm văn hóa đều góp phần tạo nên những giá trị tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, làm cơ sở để khai thác, phát triển thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng ở mỗi Khu du lịch quốc gia.
+ Các quy tắc, lối sống, hành vi, văn hóa ứng xử của cộng đồng địa phương tại các Khu du lịch quốc gia được quy định và xây dựng lành mạnh, văn minh, thân thiện, hiếu khách là một trong những yếu tố quan trọng để hấp dẫn, thu hút và giữ chân khách du lịch.
+ Các giá trị văn hóa như phong tục tập quán, tín ngưỡng, lối sống được biểu hiện qua các nếp sống hàng ngày, trong các sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng. Ở một số địa phương, vùng, miền vẫn tồn tại những phong tục cổ hủ, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, văn hóa ứng xử với người lạ chưa thực sự thân thiện, hiếu khách… những yếu tố này tác động không tốt đối với hoạt động du lịch, có thể gây mất thiện cảm đối với khách du lịch về hình ảnh điểm đến.
* Khu du lịch quốc gia Núi Sam hướng đến xây dựng môi trường văn hóa trong du lịch
Khu du lịch quốc gia Núi Sam là khu du lịch tâm linh với nhiều đình, chùa, am, miếu kết hợp với cảnh quan tuyệt đẹp của danh lam thắng cảnh, của núi non, của đồng lúa rộng lớn và các di tích văn hóa, lịch sử được công nhận cấp quốc gia và cấp tỉnh cùng với các lễ hội rất đặc sắc, độc đáo mang nét đặc trưng riêng của địa phương như Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam, Lễ Hành Binh (hay còn được gọi là Lễ Nghinh Ông)…
Chính vì vậy thời gian qua, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam đã nỗ lực xây dựng một môi trường du lịch văn hóa, văn minh với hình ảnh con người vui vẻ, thân thiện, mến khách và có nhiều biện pháp để đón tiếp, phục vụ du khách ngày một chu đáo hơn như:
– Tổ chức và tham gia nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn về việc bảo vệ và phát huy giá trị các di tích văn hóa, về bảo vệ môi trường, về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phục vụ, kỹ năng xử lý tình huống …để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề đảm bảo đạt chuẩn, có tính chuyên nghiệp trong công tác phục vụ, đáp ứng nhu cầu khách du lịch góp phần xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách.
– Tuyên truyền cho các hộ kinh doanh ăn uống, nhà trọ, xe ôm, xe lôi về văn minh thương mại, văn hóa ứng xử kết hợp truyền thông kiến thức an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, củng cố niềm tin đối với du khách và hấp dẫn mạnh mẽ các nhà đầu tư khai thác dịch vụ – du lịch. Vừa qua, Ban đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực thương mại, an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch trong Khu du lịch quốc gia Núi Sam
– Xuất bản các ấn phẩm du lịch như: “Cẩm nang du lịch; Bản đồ du lịch; các video clip về các điểm di tích, ẩm thực…” để giới thiệu, quảng bá đến du khách các di tích văn hóa, lịch sử, ẩm thực, đặc sản của địa phương và thông tin các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, quán ăn từ cao cấp đến bình dân.
– Phối hợp cùng UBND phường Núi Sam trước đây (nay là phường Vĩnh Tế) thành lập Tổ thông tin hỗ trợ du khách và đảm bảo an ninh trật tự trong Khu du lịch quốc gia Núi Sam để hỗ trợ du khách các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, văn minh thương mại.
– Thành lập Câu lạc bộ Xe lôi đạp chở khách trong Khu du lịch quốc gia Núi Sam và tổ chức lớp tập huấn cho các thành viên về những kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử và các thông tin, kiến thức cơ bản về các điểm di tích để giới thiệu với du khách.
– Ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động du lịch, đẩy mạnh công tác truyền thông về du lịch của địa phương với nhiều hình thức như đăng tải các bài viết, hình ảnh, video clips về du lịch của Khu du lịch quốc gia Núi Sam trên các trang mạng xã hội; quét mã QR tìm hiểu thông tin 4 di tích cấp quốc gia…
Hiện nay, tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch đã giảm đi đáng kể, các hộ kinh doanh đã ứng xử lịch sự, văn minh hơn trước, vệ sinh môi trường cũng được giữ gìn sạch sẽ hơn.
Để phát huy vai trò của môi trường văn hóa trong du lịch thì cần phải có sự chung tay của chính quyền, người dân địa phương và du khách tham gia xây dựng một môi trường văn hóa du lịch văn minh, lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, xây dựng hình ảnh Khu du lịch quốc gia Núi Sam “xanh- sạch- đẹp, văn minh, thân thiện, an toàn” ./.
Bài: Minh Trang
Ảnh: Sưu tầm